Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý kiến nghị của Bộ GTVT về phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước với Đồng Nai.
Theo công văn 3266/VPCP-CN ngày 9.5.2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước với Đồng Nai.
Cụ thể, Thủ tướng đồng ý kiến nghị của Bộ GTVT (văn bản số 4104/BGTVT-KHĐT ngày 24.4.2023) về phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước với Đồng Nai. Đồng thời, giao Bộ GTVT phối hợp với các địa phương liên quan sớm triển khai đầu tư các tuyến đường kết nối để đáp ứng nhu cầu vận tải vùng Đông Nam bộ và kết nối với vùng Tây nguyên, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội các tỉnh trong khu vực.
Về phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước với Đồng Nai, Bộ GTVT cho biết, tuyến đường có điểm đầu tại TP.Đồng Xoài (Bình Phước), đoạn đầu tuyến đi trùng với đường tỉnh ĐT.753 khoảng 15 km, đoạn cuối tuyến được nghiên cứu theo 2 hướng tuyến.
Phương án 1 (do UBND tỉnh Bình Phước đề xuất): Có hướng tuyến đi qua cầu Mã Đà, sang địa phận tỉnh Đồng Nai, tiếp tục đi theo các tuyến đường địa phương và kết nối với đường Vành đai 4 TP.HCM tại TP.Biên Hòa (Đồng Nai). Tổng chiều dài khoảng 76 km, trong đó khoảng 31 km đi qua vùng lõi khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.
Phương án 2 (do Bộ GTVT nghiên cứu): Kết nối với đường Đồng Phú – Bình Dương (tỉnh Bình Phước đang đầu tư xây dựng) và đường Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương đang đầu tư xây dựng), tiếp tục xây dựng mới 15,5 km để kết nối với đường Vành đai 4 TP.HCM tại H.Bắc Tân Uyên (Bình Dương), tổng chiều dài khoảng 71km.
Bộ GTVT đánh giá, phương án do Bộ nghiên cứu có hướng tuyến kết nối từ TP.Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 TP.HCM rất thuận tiện, chiều dài ngắn, kinh phí đầu tư thấp và tận dụng được các tuyến đường địa phương đã và đang được đầu tư; hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.
Xem thêm: Kim Oanh Group đề xuất xây dựng nhà ở xã hội ở 3 dự án tại Đồng Nai
Để đáp ứng nhu cầu vận tải vùng Đông Nam bộ và kết nối với vùng Tây nguyên, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội các tỉnh trong khu vực cũng như sớm hình thành tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng trước mắt chấp thuận phương án kết nối tỉnh Bình Phước với đường Vành đai 4 TP.HCM không đi qua cầu Mã Đà như kiến nghị của Bộ GTVT.
Về lâu dài, Bộ GTVT kiến nghị giao UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu, phân tích, đánh giá kỹ các tác động để lựa chọn phương án làm đường kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai, bao gồm cả phương án qua cầu Mã Đà, đồng thời lập quy hoạch mạng lưới giao thông đồng bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở nghiên cứu, triển khai đầu tư.
Theo Hoàng Giáp